วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เด็กติดเชื้อ RSV ยอดพุ่ง ที่ขอนแก่น แอดมิทแล้วนับร้อยราย

เด็กติดเชื้อ RSV


ผวจ.ขอนแก่นกำชับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กฯ ให้เพิ่มมาตรการป้องกันหลังพบเด็กในจังหวัดติดเชื้อ RSV แล้วหลายร้อยรายในรอบสัปดาห์ ขณะที่แพทย์แนะนำผู้ปกครองควรล็อกดาวน์ลูกทันทีหากพบว่าป่วย

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แผนกเด็กโรงพยาบาลราชพฤกษ์ขอนแก่น มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมารักษาตัวด้วยอาการระบบทางเดินหายใจจำนวนค่อนข้างมาก ซึ่งหากพบว่าเด็กเข้าข่ายติดเชื้อ RSV แพทย์จะให้แอดมิททันที ซึ่งสัปดาห์นี้พบว่าแอดมิทไปแล้วกว่า 100 คน และพบว่ามีเด็กที่ติด RSV จำนวนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

- "หมอยง" แนะวิธีป้องกันโรค RSV ระบาดหนักในเด็กเล็ก พบส่วนใหญ่ติดเชื้อจากโรงเรียน

พญ.จันทร์เพ็ญ ประฏิภาณวัตร กุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชพฤกษ์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้มีเด็กเข้ามารับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงโรคมือเท้าปากเพิ่มขึ้น 3 เท่า ส่วนโรค RSV มีตั้งแต่อาการไม่มากจนถึงอาการหอบ บางคนถึงขั้นต้องเข้ารักษาในห้องไอซียู ซึ่งบางคนจะมีอาการเล็กน้อยเป็นไข้มีน้ำมูกไอมีเสมหะ บางคนมีอาการหายใจเร็ว มาตรวจแล้วพบว่ามีภาวะออกซิเจนน้อยกว่าเกณฑ์ บางรายต้องเพิ่มออกซิเจน เนื่องจากว่าโรค RSV เป็นโรคไวรัสซึ่งการให้ยาฆ่าเชื้อเฉพาะจะไม่มี ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาตามอาการ สามารถรักษาได้และจะเน้นเช็ดตัวลดไข้ไม่ให้ถูกอากาศเย็น ดื่มน้ำบ่อย ๆ ทานยาแก้แพ้ ยาละลายเสมหะ ส่วนผู้ปกครองสามารถช่วยเคาะปอดเด็กได้ในช่วงที่เด็กไอมาก ๆ หากอาการไม่ดีขึ้นสามารถนำมาพบแพทย์ได้ เด็กบางคนมีอาการไอและอาเจียนผู้ปกครองไม่ต้องตกใจ จะเป็นการช่วยในการขับเสมหะ

Cr. ข่าวอมรินท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น